Lắng nghe trong giao tiếp là một kỹ năng quan trọng giúp bạn tạo ra môi trường làm việc tích cực, xây dựng các mối quan hệ đồng thời nâng cao hiểu biết của bản thân. Vậy làm thế nào để rèn luyện kỹ năng lắng nghe một cách hiệu quả?
NỘI DUNG CHÍNH
1. Tập trung lắng nghe
Một trong những nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong giao tiếp đó chính là tập trung lắng nghe những gì người khác nói. Trong quá trình giao tiếp, sự xao nhãng và mất tập trung của người nghe sẽ khiến cho người nói cảm thấy khó chịu và không được tôn trọng. Theo đó, sự tập trung ở đây không chỉ thể hiện qua ánh mắt mà còn là cử chỉ, cảm xúc, ngôn ngữ cơ thể khi giao tiếp.
2. Thấu hiểu khi lắng nghe
Nghe thôi là chưa đủ mà còn cần tiếp nhận, phân tích thông tin để hiểu được thông điệp mà người nói muốn truyền tải. Bởi không phải lúc nào, người nói cũng thể hiện những suy nghĩ, quan điểm của mình một cách trực tiếp, rõ ràng. Thay vào đó, bạn cần tập trung lắng nghe để tìm ra ẩn ý mà đối phương muốn truyền đạt. Dựa vào đó mới có thể đưa ra những phản hồi phù hợp, tạo môi trường giao tiếp thoải mái và hiệu quả hơn.
3. Giữ giao tiếp bằng mắt tốt
Giao tiếp bằng mắt đóng vai trò đặc biệt quan trọng, cho thấy rằng bạn đang lắng nghe và quan tâm đến những gì đối phương chia sẻ. Sẽ thật bất lịch sử nếu bạn cứ nhìn chăm chú vào điện thoại hay đồng hồ trong khi trò chuyện với người khác. Điều này có thể khiến đối phương cảm thấy không được tôn trọng, từ đó làm giảm hiệu quả của cuộc giao tiếp.
4. Khuyến khích người nói
Trong suốt cuộc trò chuyện, bạn có thể bày tỏ thái độ, cảm xúc hoặc quan điểm của mình trước những gì đối phương đang nói. Đó có thể là một nụ cười, cái gật đầu, sự tiếc nuối, lo lắng,… hoặc những cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể nhằm tạo không gian trò chuyện thoải mái, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, một số câu biểu cảm như: “Thật á!”, “Sau đó thế nào?”, “Ra là vậy!”,… sẽ là những tín hiệu khuyến khích người nói tiếp tục chia sẻ câu chuyện của họ.
5. Hãy kiên nhẫn
Nguyên tắc quan trọng tiếp theo trong giao tiếp đó chính là hãy tập kiên nhẫn. Theo đó, một người có tính kiên nhẫn sẽ tập trung lắng nghe cho hết câu chuyện để thể hiện sự tôn trọng đối với người nói. Điều này cho phép đối phương diễn đạt trọn vẹn câu chuyện mà họ muốn kể. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh thay đổi chủ đề quá đột ngột và làm ngắt mạch suy nghĩ, cảm xúc của người nói trong quá trình giao tiếp.
6. Tuyệt đối không được ngắt lời
Nên nhớ rằng, tuyệt đối không ngắt lời khi đối phương đang nói dù cho bạn muốn chia sẻ quan điểm của mình. Điều này sẽ khiến người nói cảm thấy không được tôn trọng và cũng mất hứng thú để tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình. Thay vào đó, hãy dành cho họ thời gian để chia sẻ, giãi bày đồng thời đặt mình vào vị trí của đối phương để thấu hiểu, đồng cảm.
7. Phản hồi tích cực
Giao tiếp chỉ diễn ra khi có sự tương tác hai chiều. Do vậy, bạn không thể cứ im lặng trong suốt quá trình trò chuyện mà thay vào đó cũng cần đưa ra các quan điểm cá nhân của mình. Hãy bày tỏ ý kiến, suy nghĩ của bạn một cách rõ ràng về những gì mà người khác đang truyền tải. Điều này giúp đối phương cảm thấy hứng thú và sẵn lòng chia sẻ nhiều hơn. Ngoài ra, đây cũng là lời khẳng định rằng bạn đang tập trung lắng nghe câu chuyện của họ.
8. Không phán xét, áp đặt
Nguyên tắc cuối cùng và cũng rất quan trọng để thực hành kỹ năng lắng nghe hiệu quả đó là không phán xét và áp đặt tư tưởng của mình lên người khác. Trong mọi khía cạnh từ công việc đến cuộc sống, mỗi người đều có những suy nghĩ, quan điểm khác nhau. Quan trọng là bạn cần bạn cần hiểu và chấp nhận sự đa dạng về quan điểm, suy nghĩ và lối sống của từng cá nhân.