NỘI DUNG CHÍNH
1.Kỹ năng kết nối với khán giả
Kỹ năng kết nối với khán giả là một phần quan trọng trong kỹ năng thuyết trình. Để thực hiện một buổi thuyết trình hiệu quả và gây ấn tượng, bạn cần tập trung vào việc thiết lập, duy trì một mối liên hệ tích cực với khán giả của mình.
Kỹ năng kết nối với khán giả được thể hiện qua cách nắm vững nội dung, tìm hiểu về khán giả, bắt đầu bằng câu chuyện hoặc câu hỏi, liên quan đến kinh nghiệm của khán giả, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu, tương tác hay giao tiếp hai chiều, biểu đạt cảm xúc, thể hiện sự tận tâm, niềm đam mê, tạo ra kết luận sâu sắc, lắng nghe và phản hồi,…
2.Kỹ năng kiểm soát giọng nói
Kỹ năng kiểm soát giọng nói là một phần quan trọng trong kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Để làm cho bài thuyết trình của bạn thú vị, ấn tượng, bạn cần biết cách điều chỉnh giọng nói của mình để tạo sự linh hoạt và sự chú ý của khán giả. Ví dụ hãy để ý đến biểu cảm, biến đổi giọng nói, giữ liên lạc hợp lý với khán giả, giữ đều đặn…
3.Kỹ năng chuẩn bị bài thuyết trình
Chuẩn bị bài thuyết trình là một phần quan trọng để trình bày ý kiến một cách rõ ràng, hấp dẫn và hiệu quả. Việc bạn chuẩn bị bài thuyết trình thật kỹ lưỡng sẽ giúp bạn giảm thiểu 75% cảm giác run sợ khi đứng trước đám đông. Đây là một số kỹ năng quan trọng để bạn chuẩn bị một bài thuyết trình tốt: xác định mục tiêu thuyết trình, nắm vững nội dung, xây dựng cấu trúc logic, chọn và sắp xếp slide, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, luyện tập trước,… bạn nên đầu tư thời gian vào bài diễn thuyết của mình.
4.Kỹ năng kiểm soát căng thẳng và nỗi sợ
Kiểm soát căng thẳng, nỗi sợ trong kỹ năng thuyết trình là một phần quan trọng để đảm bảo bạn có thể trình bày một cách tự tin và hiệu quả. Để kiểm soát nỗi sợ tốt, hãy bắt đầu bằng việc chuẩn bị kỹ lưỡng. Kiểm tra xem các công cụ, thiết bị hỗ trợ nghe nhìn đã chuẩn bị sẵn sàng chưa. Điều này sẽ giúp bạn có thời gian tập trung chuẩn bị cho bản thân trước khi bắt đầu thuyết trình.
5.Kỹ năng quan sát
Thuyết trình là giao tiếp ới khán giả. Khi giao tiếp phải hiểu được diễn biến tâm lý của người nghe, vì thế trong thuyết trình cũng vậy. Trong khi thực hiện bài thuyết trình việc nắm bắt tâm lý khán giả là một điều cực kỳ quan trọng để một bài thuyết trình thành công.
6.Kỹ năng xử lý và trả lời câu hỏi
Kỹ năng xử lý và trả lời câu hỏi là một phần quan trọng trong kỹ năng thuyết trình. Khi bạn đang thuyết trình, khả năng tương tác, trả lời câu hỏi từ khán giả có thể làm tăng tính tương tác, thuyết phục của bài thuyết trình.
Người thuyết trình có thể mở đầu phần đặt câu hỏi bằng cách nói nói: “Ai có câu hỏi đầu tiên?” Sau đó tìm kiếm những cánh tay giơ lên. Hoặc để khơi mở, bạn có thể nói: “Một câu hỏi mà tôi thường được hỏi là…” Và trả lời nó. Nếu sau đó vẫn không có câu hỏi nào, bạn có thể nói: “Không biết có còn câu hỏi nào không?”
7.Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể là một yếu tố quan trọng trong kỹ năng thuyết trình hiệu quả. Ngôn ngữ cơ thể bao gồm các cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, tư thế cơ thể, ánh mắt để truyền đạt thông điệp và tương tác với khán giả.