Một số lỗi thường gặp trong kỹ năng lắng nghe

Đăng ngày 12/02/2025 lúc: 15:09121 lượt xem

Quá trình giao tiếp diễn ra kém hiệu quả phần lớn là do những lỗi sai thường gặp trong kỹ năng lắng nghe. Do vậy, việc nhận diện và hiểu rõ những lỗi sai này sẽ là cần thiết nhằm cải thiện khả năng lắng nghe hiệu quả. Dưới đây mà một số lỗi thường gặp về kỹ năng nghe mà bạn nên tránh:

1. Chỉ trình bày quan điểm của bản thân

Hầu hết mọi người thường chỉ tập trung bày tỏ quan điểm và ý kiến của cá nhân mình thay vì lắng nghe người khác nói. Điều này khiến suy nghĩ của họ trở nên thiếu khách quan bởi chỉ nhìn nhận vấn đề từ một phía. Sai lầm này cũng tạo ra một khoảng cách trong giao tiếp khi người nghe không chịu chấp nhận hay hiểu đúng về quan điểm của người khác.

2. Không tập trung lắng nghe

Quá trình lắng nghe không hiệu quả thường xuất phát từ việc người nghe không giữ được sự tập trung cần thiết. Sự phân tâm có thể đến từ suy nghĩ cá nhân, sự lo lắng, bồn chồn hay những yếu tố bên ngoài như điện thoại, máy tính, tiếng ồn xung quanh,… Điều này có thể khiến người nghe bỏ lỡ những thông tin, chi tiết quan trọng trong cuộc trò chuyện, dẫn đến giảm hiệu quả tương tác.

Xem thêm  Những nguyên tắc vàng để luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả

3. Không đặt mình vào vị trí người khác

Như đã đề cập ở phần trên, lắng nghe không chỉ là tiếp nhận thông tin mà còn phải đặt mình vào vị trí của người nói để thấu hiểu quan điểm, cảm xúc của họ. Nếu bạn không đặt mình vào vị trí của đối phương mà chỉ nhìn nhận vấn đề theo góc nhìn của mình, quan điểm của bạn sẽ trở nên thiếu khách quan. Điều này có thể dẫn đến sự bất đồng quan điểm, khiến cho mối quan hệ trở nên xấu đi.

4. Thái độ không hứng thú

Nếu không nhận được phản hồi, tương tác tích cực từ người nghe, người nói sẽ cảm thấy không được tôn trọng và mất hứng thú để chia sẻ. Bởi không ai muốn trò chuyện với một người có thái độ thờ ơ, thiếu tập trung, đặc biệt là khi trao đổi những thông tin quan trọng.

5. Có thành kiến tiêu cực

Khi mọi người mang theo những đánh giá, quan điểm hoặc định kiến từ trước, có thể họ sẽ không tập trung vào những gì người khác nói. Thay vào đó, họ chỉ nhìn vào những thành kiến tiêu cực về cách ăn mặc, giọng điệu, phong cách hay thậm chí là tôn giáo, giới tính của người khác. Những thành kiến này được xem là rào cản lớn trong việc phát triển kỹ năng lắng nghe.

6. Kiểu nghe “phòng thủ”

Kiểu nghe “phòng thủ” cũng là một trong những lỗi sai thường gặp trong giao tiếp. Theo đó, người có kiểu nghe này chỉ chực chờ đến những điểm xấu, điểm chưa tốt ở người nói để phản bác lại một cách tiêu cực. Với kiểu lắng nghe này, khoảng cách về giao tiếp là điều không thể tránh khỏi, thậm chí còn làm xấu đi mối quan hệ giữa đôi bên.

Xem thêm  Những lỗi cần tránh trong đàm phán

7. Lựa chọn vấn đề giao tiếp phức tạp

Chủ đề giao tiếp cũng là yếu tố quan trọng giúp hình thành kỹ năng lắng nghe. Nếu lựa chọn những vấn đề quá phức tạp, người nghe khó có thể hiểu đúng hoặc đầy đủ thông tin cũng như đưa ra phản hồi thích hợp. Do vậy, hãy lựa chọn những vấn đề giao tiếp phù hợp, sử dụng các câu hỏi để khuyến khích người nói chia sẻ một cách thoải mái. Điều này giúp lắng nghe hiệu quả hơn đồng thời xây dựng môi trường giao tiếp hiệu quả.