9 Cách giúp bạn tập trung vào công việc

Bạn có 1 báo cáo, 1 bản kế hoạch ngày mai phải nộp nhưng hôm nay bạn vẫn không thể tập trung làm? Trong văn phòng, suy nghĩ của bạn dễ bị gián đoạn bởi tin nhắn facebook, cuộc gọi điện của đồng nghiệp, tiếng máy in ở góc phòng? Cuộc sống có rất nhiều thứ khiến chúng ta phân tâm, vì vậy rèn luyện được khả năng tập trung sẽ giúp bạn giảm stress, nâng cao hiệu quả công việc. Đa phần các doanh nhân thành công trên thế giới đều là những người có thể tập trung cao độ trong thời gian nhanh nhất.

Steve Jobs – cựu CEO của Apple cho biết, chỉ cần một khoảnh khắc bạn tập trung vào một việc tối quan trọng, có thể giúp bạn nhanh chóng đạt đến thành công. Tuy nhiên, đôi lúc chúng ta lại mãi nghĩ về cả trăm việc khác cần làm, thế là việc này dồn việc kia và sự quá tải đến, khiến bạn căng thẳng mệt mỏi. Bản thân Steve Jobs cũng đã tập ngồi thiền hơn 20 năm để trui rèn sự tập trung trong công việc.

Thực tế, có những người luyện được khả năng tập trung cực kỳ tốt. Họ có thể làm việc giữa quán cà phê đông đúc mà không bị chi phối bởi âm thanh hay người qua lại, hoặc có thể thực hiện nhiều công việc khác nhau cùng lúc mà vẫn hiệu quả mọi việc, hoặc đặc biệt có khả năng “nghe tất cả nhưng không nghe gì cả” khi ngồi giữa văn phòng đông người và không yên tĩnh…

Nếu bạn không có được khả năng đó, dễ bị chi phối bởi ngoại cảnh, tiếng ồn, đó là do bạn chưa phát huy được sức mạnh nội tại để có thể tĩnh tâm và tập trung, hãy tham khảo một số cách sau đây, có thể giúp bạn dần tập được thói quen tập trung vào việc mình đang làm hoặc cần làm:

Tham khảo thêm:   7 nỗi sợ thành công
9 cach giup ban tap trung cao do trong cong viec

1. Thư giãn trước khi bạn làm việc

9 cach giup ban tap trung cao do trong cong viec

Thực tế là quá nhiều áp lực sẽ không đem lại bất kỳ kết quả tốt nào. Trước khi bắt đầu công việc, hãy đặt mình trong trạng thái thư giãn, hãy quên đi tất cả các nhiệm vụ và giải phóng tâm trí của bạn.

Có rất nhiều lựa chọn: đi bộ trong công viên, ăn món kem yêu thích hay xem một bộ phim hài hoặc thậm chí là ngủ. Những hành động này giúp tâm trí minh mẫn, thoải mái và tiếp thêm cho bạn nguồn năng lượng cực lớn dành cho công việc sau đó.

2. Tạo một danh sách các nhiệm vụ cần làm

9 cach giup ban tap trung cao do trong cong viec

Thiết lập một danh sách công việc cụ thể giúp bạn dễ dàng quyết định việc được ưu tiên hay những việc được lùi lại thực hiện sau. Khi tâm trí nhận thức rõ ràng, bạn sẽ không bị quên những việc quan trọng, tập trung hơn vào những công việc đang làm.

Mỗi tối trước khi ngủ, hãy dành 5-10 phút lên danh sách và sáng hôm sau đặt chúng trên bàn làm việc, ở vị trí thu hút sự chú ý nhất bạn sẽ không bao giờ bị bỏ quên những nhiệm vụ đã đặt ra.

3. Sắp xếp lại nơi làm việc

9 cach giup ban tap trung cao do trong cong viec

Một trong những doanh nhân thành công nhất thời nay đã nói rằng chìa khóa thành công của ông ta là “luôn làm việc tại một chiếc bàn ngăn nắp”. Hiệu quả mà nó mang lại chính là sự tập trung hiệu quả hơn, hoàn thành nhiều việc hơn với chất lượng tốt hơn và trong thời gian ngắn hơn.

Tham khảo thêm:   Làm sao vượt qua áp lực công việc?

Hãy đảm bảo rằng bạn có đầy đủ các văn phòng phẩm và tài liệu ở vị trí dễ lấy. Sắp xếp các tài liệu bản cứng và bản mềm vào các thư mục phù hợp và chỉ tập trung xử lý công việc hiện tại.

4. Thiết lập thời gian cụ thể khi làm việc

Cũng giống như bất kỳ công việc nào, lập lịch trình làm việc và gắn bó với lịch trình sẽ giúp bạn tập trung. Nếu công việc của bạn là vô tổ chức hay đột xuất, bạn sẽ không thể tập trung bởi trong khi làm việc này, bạn lại nghĩ đến công việc tiếp theo và những nhiệm vụ sau đó. Nó sẽ là một “băng chuyền” gây náo động tư tưởng và tất nhiên là cả sự tập trung.

5. Nghe nhạc cổ điển

9 cach giup ban tap trung cao do trong cong viec

Đây là một phương pháp thử nghiệm và rất hiệu quả cho sự tập trung. Cho dù bạn đang làm bất kỳ công việc gì, việc nghe nhạc cổ điển giúp giải phóng tâm trí, tạo ra một tác động nhẹ nhàng đến não bộ tháo gỡ các rối loạn và cho phép bạn tập trung hơn.

6. Chăm sóc tốt bản thân

Một trong những công việc thiết yếu cần làm có thể có được sự tập trung chính là cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Một cơ thể khỏe mạnh, một tâm hồn tích cực và lạc quan chắc chắn sẽ là điều kiện tốt nhất cho não bộ hoạt động hiệu quả. Hãy thường xuyên tập thể dục, ăn uống khoa học và duy trì các thói quen tốt chính là cách tạo sự tập trung lâu dài.

Tham khảo thêm:   Những điều trường học không dạy bạn nhưng rất cần thiết cho công việc

7. Nghỉ ngơi

Trong khi làm việc, nếu cảm thấy đau đầu, hãy tạm nghỉ. Đau đầu là dấu hiệu cho thấy não bộ đã phải xử lý quá nhiều thông tin, gây ra mệt mỏi và khiến bạn bị mất phương hướng. Bạn nên dành ra một vài phút nghe một bài hát hoặc đi đến nơi cửa sổ có tầm nhìn thoáng đãng rồi quay trở lại nơi làm việc.

8. Ngừng lãng phí thời gian cho Internet

Khóa những trang tiêu tốn thời gian của bạn là một cách rất hiệu quả. Hãy tìm ra những “kẻ thù đích thực” như Facebook, Youtube, Instagram… và khóa chúng lại. Một khi không thể vào được các trang web thân thuộc này, dường như bạn đã có thể tập trung ngay tức thì.

9. Rèn luyện tập trung cho não bộ

9 cach giup ban tap trung cao do trong cong viec

Thiền định là một phương pháp giúp rèn luyện và tăng cường sự tập trung một cách đáng kể. Khoa học đã chứng minh, chỉ với 20-30 phút thiền mỗi ngày, đời sống tinh thần của bạn sẽ được cải thiện, tâm trí thư giãn, xả stress và giúp bạn phòng tránh được một số bệnh tật.

Hồng Duyên (theo Onecentatatime.com)

Lượt xem: 20

BÌNH LUẬN